Hướng dẫn tham khảo

Măng tre Bát Độ - Đặc sản vùng cao Yên Bái

Đăng bởi HỌC VIỆN DIỆN CHẨN VIỆT NAM vào lúc 20/10/2022

 CTTĐT - Cây tre măng Bát Độ là cây dài ngày, không có sâu bệnh, dễ trồng, cho năng suất cao, là thực phẩm an toàn với người tiêu dùng, là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Yên Bái.

.

Nhờ điều kiện độc đáo về khí hậu, địa hình và đặc điểm nông hóa thổ nhưỡng của khu vực địa lý, mà măng sau thu hoạch rất sạch, không có thuốc hay chất độc hại. Măng Bát Độ Yên Bái có nét đặc trưng nổi bật khác với Măng Bát Độ của các địa phương khác đó là có vị ngọt và đặc tính ít xơ sợi của măng. Măng tre Bát Độ có tác dụng tăng cường tiêu hóa, giảm đờm, nhuận phổi, giảm béo phì, chống viêm, hỗ trợ giảm cân, ăn thường xuyên còn có tác dụng phòng trừ áp huyết cao rất tốt... 

Hiện nay, cây măng tre Bát Độ được trồng nhiều ở các huyện như: Yên Bình, Lục Yên, Văn Chấn, Văn Yên… và một số xã vùng ngoài huyện Văn Chấn với quy mô khoảng 5.000 ha, trong đó huyện Trấn Yên trồng khoảng 3.500 ha, là huyện có diện tích tre măng Bát Độ lớn nhất tỉnh (chiếm 70% diện tích Tre măng Bát độ toàn tỉnh), sản lượng măng thương phẩm đạt 29.600 tấn.

Người dân thu hoạch măng Bát Độ

Là loại măng rất dễ trồng, phù hợp với điều kiện, khí hậu địa hình vùng cao, khi thu hoạch, măng tre Bát Độ có củ to, năng suất cao hơn rất nhiều lần so với loại măng tre bình thường. Măng to từ 3kg - 8 kg, vỏ mỏng, thịt trắng, dày, lõi nhỏ, tỷ lệ thịt đạt trên 85%. Măng tre Bát Độ nguyên liệu có mùi không ngái và hàm lượng amino axit cao, mùi không hắc, không bị he, ăn có vị ngọt, giòn, không cần nấu kỹ như các loại măng khác lại dễ chế biến, có thể ăn tươi, làm măng chua hoặc chế biến các món phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Ngoài ăn tươi, Măng Bát Độ còn có thể chế biến đồ hộp, đóng túi, làm măng chua, sấy khô dạng lát, sợi...

 

Măng tre Bát Độ có củ to, ăn có vị ngọt và giòn hơn nhiều loại măng tre bình thường

Măng Bát Độ Yên Bái có 4 loại bao gồm măng tươi, măng ủ chua, măng muối và măng khô.

Măng tươi có vị ngọt của măng khi nấu chín, không có xơ khi ăn, giòn, mùi không ngái. Hàm lượng chất xơ thô từ 0,22 đến 0,72 g/100g; hàm lượng Amino axit: 3,53 – 3,61 mg/kg.

Măng ủ chua không có xơ. Hàm lượng chất xơ thô từ 0,4 đến 0,82 g/100g.

Măng muối có vị ngọt của măng khi nấu chín, mặn vừa, ít chua; không có xơ khi ăn, rất giòn. Hàm lượng chất xơ thô từ 0,4 đến 0,68 g/100g.

Măng sợi khô có vị ngọt đậm của măng khi nấu chín, không có xơ khi ăn. Hàm lượng chất xơ thô từ 0,38 đến 0,63 g/100g, hàm lượng Amino axit từ 2,38 đến 2,5 mg/kg.

Măng tươi Bát Độ sau khi thu hái

Hiện nay, măng tre Bát Độ được các thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng, là loại hàng tiêu dùng có nhu cầu tiêu thụ lớn. Sản phẩm đã được xuất khẩu sang một số nước như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…Ngày 28 tháng 12 năm 2020, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4918/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00099 cho măng tre Bát Độ Yên Bái. Ủy ban nhân dân huyện Trấn Yên là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Măng tre Bát Độ được sơ chế, đóng gói tiêu thụ nhiều tại các siêu thị trong nước

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 2 đơn vị đăng ký thu mua chế biến sản phẩm măng Bát độ phục vụ xuất khẩu là Công ty TNHH Vạn Đạt và Công ty Cổ phần Yên Thành sản phẩm chủ yếu là măng muối chua, măng khô. Thiết bị và công nghệ chế biến của 02 Công ty đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất khẩu cho thị trường Nhật Bản và Đài Loan. Mỗi năm xuất khẩu Măng khô là 25.500 tấn/năm; măng muối 310.000 tấn/năm xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Nhật Bản (măng khô và măng Muối) và Đài Loan (Măng Khô).

Chế biến măng xuất khẩu

Khách hàng có nhu cầu liên kết, tiêu thụ sản phẩm vui lòng liên hệ:

1. Công ty Cổ phần Yên Thành

Địa chỉ: Km9, tổ 3, thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái

Điện thoại: 0293 886 077

2. Công ty TNHH Vạn Đạt

Địa chỉ: Thôn Châu Giang III, xã Âu Lâu, Thành phố Yên Bái, Yên Bái

Điện thoại: 029215606

Nhận xét